ธ.ออมสินเน้นส่งเสริมการออม-พัฒนาเศรษฐกิจฐานราก | MCOT.net

ธ.ออมสินเน้นส่งเสริมการออม-พัฒนาเศรษฐกิจฐานราก


ธ.ออมสิน สำนักงานใหญ่ 14 ธ.ค. - นายวรวิทย์ ชัยลิมปมนตรี ผู้อำนวยการ ธนาคารออมสิน กล่าวระหว่างการเข้ารับตำแหน่งใหม่ ว่า ธนาคารออมสินเป็นสถาบันการเงินใหญ่รองจากธนาคารกรุงเทพฯ แต่ขอเน้นบริหารงานไปในเชิงการพัฒนา เพื่อเป็นอันดับหนึ่งแห่งการพัฒนา โดยเน้นส่งเสริมการออมและพัฒนาเศรษฐกิจฐานราก พร้อมทั้งเร่งพัฒนาบุคลากรของ ธ.ออมสิน เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการให้บริการแก่ลูกค้าเพิ่มขึ้น และรองรับการเปิดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน(เออีซี) ในปี 2558 เนื่องจากในปีหน้าเป็นปีแห่งการครบรอบธนาคารออมสิน 100 ปี จึงต้องการเน้นให้เติบโตอย่างมีคุณภาพ ด้วยการฟื้นโครงการธนาคารประชาชน รองรับความต้องการสินเชื่อรายย่อย จากเดิมเคยมีลูกค้าใช้บริการ 750,000 ราย เป็นสินเชื่อที่ปล่อยให้ที่ผ่านมา 45,185 ล้านบาท โดยมีเอ็นพีแอลประมาณร้อยละ 2.53 เพราะได้ปรับวงเงินสินเชื่อจาก 50,000 บาทต่อราย เพิ่มเป็นแสนบาทต่อราย อัตราดอกเบี้ยเงินกู้ได้ลดลงต่อเนื่องจากร้อยละ 1 ต่อเดือน เหลือร้อยละ 0.5 ต่อเดือน

รวมไปถึงการดูแลกองทุนหมู่บ้านให้เติบโตเป็นสถาบันการเงินชุมชน รวมถึงการเน้นให้สินเชื่อรายย่อย(micro credit) เพราะที่ผ่านมายังมีการเติบโตของสินเชื่อประเภทดังกล่าวยังไม่สูงมากนัก พร้อมตั้งเป้าขยายสาขาเพิ่มเติมให้เป็น 1,000 สาขา จากเดิมมีอยู่กว่า 900 สาขา สำหรับภาพรวมเศรษฐกิจในปีหน้า มองว่ายังขยายตัวไปในทิศทางที่ดี ขณะที่อัตราดอกเบี้ยคาดว่าจะทรงตัวในระดับปัจจุบัน เพราะ ธปท.ยังต้องการให้เศรษฐกิจขยายตัวต่อไปได้

สำหรับผลประกอบการ 11 เดือนของธนาคารออมสิน คาดว่าจะมีกำไรประมาณ 20,247 ล้านบาท สูงกว่าเป้าหมาย 1 - 2 พันล้านบาท ซึ่งตั้งไว้ 196,000 ล้านบาท โดยมีเงินยอดฝากรวม 1. 8 แสนล้านบาท และสินเชื่อคงค้าง 1.9 แสนล้านบาท ทรัพย์สินรวมประมาณ 1.98 ล้านล้านบาท คาดว่าในปี 2556 จะมีสินทรัพย์เพิ่มขึ้นเป็น 2 ล้านล้านบาท คาดว่าสินเชื่อรวมจ