เงินล้านยิ่งลักษณ์ลงมาอีกแล้ว

เติมเงินเข้ากองทุนหมู่บ้านยกระดับเป็นธนาคารชุมชน


        ครับพี่ชาวไทยทุกคนไม่ว่าจะอยากดีมีจนก็มากู้กองทุนได้ ไม่เรียกชั้นวรรณ เดือนร้อนมาก็ให้มากู้ได้คุณสมบัติของผู้ที่จะมาขอกู้เงินขอเพียงเป็นคนดี มีวินัยทางการเงินเท่านั้นกู้ได้ทุกคน

ชาวบ้านระดับรากหญ้าได้เฮกันอีกรอบ เมื่อนายกรัฐมนตรี ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ได้ประกาศทุ่มเงินเข้ากองทุนหมู่บ้านลอตใหม่ ในงาน ทศวรรษใหม่ กองทุนหมู่บ้าน : ปฏิบัติการเพิ่มทุน ล้านใหม่
   
หลังจากรัฐบาลได้ริเริ่มโครงการ กองทุนหมู่บ้านมาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2544 และรัฐบาลได้กำหนดให้นโยบายกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมืองเป็นนโยบายเร่งด่วน ที่จะเริ่มดำเนินการเป็นปีแรก ด้วยการเพิ่มทุนให้แก่กองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมือง หมู่บ้านละ 1 ล้านบาท เพื่อเป็นแหล่งเงินทุนต่อยอดการสร้างงาน สร้างอาชีพ สร้างรายได้ รวมทั้งส่งเสริมและพัฒนาไปสู่ การสร้างสวัสดิภาพ สวัสดิการ และความเป็นอยู่ที่ดีขึ้นของประชาชน
   
คณะกรรมการกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมืองแห่งชาติ จึงได้จัดงาน ทศวรรษใหม่ กองทุนหมู่บ้าน : ปฏิบัติการเพิ่มทุน ล้านใหม่ขึ้นเพื่อเผยแพร่ความรู้ และผลงานกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมืองในรอบ 11 ปีที่ผ่านมา และทิศทางการพัฒนากองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมืองในอนาคต โดยเฉพาะแนวทางการเพิ่มทุนให้กองทุนหมู่บ้านและชุมชนตามนโยบายของรัฐบาล
           
ล่าสุด น.ส.ยิ่งลักษณ์  ได้ประกาศเดินหน้าส่งเสริมโดยระบุว่ารัฐบาลพร้อมที่จะเพิ่มทุน กองทุนละ 1 ล้านบาท ให้กับสมาชิกชาวกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมืองทั่วประเทศ โดยได้เตรียมงบประมาณทั้งสิ้น 79,255 ล้านบาท เพื่อให้ประชาชนเข้าถึงแหล่งทุน เพื่อสร้างรายได้ให้กับครอบครัว
   
ทั้งนี้ นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ในฐานะประธานกรรมการกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมืองแห่งชาติ กล่าวว่า รัฐบาลได้จัดสรรและโอนเงินครั้งแรกให้แก่กองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมือง เมื่อวันที่ 25 กรกฎาคม 2544 ปัจจุบันมีกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมือง รวมทั้งสิ้น 79,255 กองทุน ซึ่งแต่ละกองทุนได้มีการพัฒนาการในการเปลี่ยนแปลงหมู่บ้านและชุมชนเมืองในหลายด้าน ทั้งการบริหารจัดการให้กองทุนหมู่บ้านเป็นแหล่งเงินทุนหมุนเวียน เพื่อการลงทุนในการสร้างอาชีพ สร้างงาน และรายได้ของประชาชนในชุมชน มีการส่งเสริมและสนับสุนนให้เกิดการออม เพื่อความมั่นคงในรากฐานของชีวิตและครัวเรือน
   
ปัจจุบันมีเงินทุนหมุนเวียนในกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมืองทั่วประเทศ ประมาณ 170,000 ล้านบาท มีสมาชิกจำนวน 12,801,444 คน มีจำนวนสมาชิกใช้ประโยชน์จากกองทุนจำนวน 10,281,513 คน หรือคิดเป็น 87% ของจำนวนสมาชิกทั้งหมด และมีสมาชิก 22.8% มีการออมเพิ่มขึ้น โดยมีเงินออมรวมไม่ต่ำกว่า 20,000 ล้านบาท และมีเงินสมทบเข้ากองทุนประมาณ 6,000 ล้านบาท
   
และก้าวต่อไปของการดำเนินงานของกองทุนหมู่บ้าน คือการยกระดับกองทุนหมู่บ้าน เป็นสถาบันการเงินชุมชน หรือธนาคารของชุมชนที่ประชาชนในพื้นที่สามารถที่จะทำธุรกรรมต่าง ๆ การให้บริการประเภทต่าง ๆ ได้เอง ในหมู่บ้านหรือชุมชน โดยไม่ต้องเดินทางออกต่างพื้นที่ ซึ่งขณะนี้มีหลายกองทุนหมู่บ้าน ได้ดำเนินไปแล้วประสบความสำเร็จ จึงอยากให้มีการแบ่งปันความรู้ แลกเปลี่ยนประสบการณ์ความสำเร็จให้กับกองทุนหมู่บ้านอื่น ๆ ได้มีโอกาสดำเนินการได้ จะถือเป็นประโยชน์และสร้างคุณค่าแก่หมู่บ้านและชุมชนซึ่งกันและกัน
   
อย่างไรก็ตาม รัฐบาลจะเพิ่มเงินให้กับกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมืองกองทุนละ 1 ล้านบาท ผ่านธนาคารออมสินและ ธ.ก.ส. ในรอบแรกจะเพิ่มเงินให้ 21,255 กองทุน เป็นเงิน 21,255 ล้านบาท โดยใช้เงินจากงบประมาณปี 56 เริ่มเพิ่มเงินตั้งแต่ปลายเดือน ต.ค. เป็นต้นไป.